วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2560

อาชีพช่างภาพ

อาชีพช่างภาพ

นิยามอาชีพ

         ผู้ปฎิบัติงานอาชีพในหน่วยนี้   ได้แก่  ผู้ที่ถ่ายภาพบุคคลหรือกลุ่มบุคคล เพื่องานโฆษณางานพาณิชย์ งานอุตสาหกรรม หรืองานทางวิทยาศาตร์ การใช้ภาพแสดงประกอบเรื่องราวและบทความต่างๆ  ในหนังสือพิมพ์นิตยสาร และสิ่งพิมพ์อื่นๆ ทำการปรับตั้งและบันทึกภาพต่างๆด้วยกล้องถ่ายภาพยนต์ วีดิทัศน์ และกล้องชนิดพิเศษอื่นๆ รวมทั้งกล้องถ่ายภาพทางอากาศ ทำการควบคุมอุปกรณ์
ตัดต่อ บันทึกภาพและเสียงของภาพยนตร์ วีดิทัศน์ แผ่นเสียง เทปบันทึกเสียง แผ่นดิสก์ดิจิทัลเพื่อให้ได้คุณภาพเป็นที่พึงพอใจ ใช้ความรู้เกี่ยวกับหลักการตัดต่อ การบันทึกภาพและเสียงในการแก้ไขปัญหา 
ที่เกิดขึ้นขณะปฎิบัติงานปฎิบัติหน้าที่การงานที่เกี่ยวข้องและควบคุมดูแลผู้ปฎิบัติงานอื่นๆผลการค้นหารูปภาพสำหรับ รูปภาพอาชีพงานถ่ายรูป

ลักษณะของงานที่ทำ

1.ถ่ายภาพเพื่องานโฆษณา เพื่อเป็นภาพประกอบเรื่องราวและบทความในหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และสื่อสิ่งพิมพ์อื่นๆ 2.ถ่ายถ่ายบุคคลแบบเดี่ยวหรือแบบกลุ่ม 3.ศึกษาความต้องการเฉพาะของงาน และตัดสินใจเลือกประเภทของกล้อง ฟิล์ม แสง และพื้นหลังที่จะใช้ 4.กำหนดตำแหน่งของภาพ ทำการปรับอุปกรณ์และวัสดุถ่ายภาพเชิงเทคนิค 5.ใช้เครื่องสแกนเนอร์เพื่อแปลงภาพเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ 6.ปรับแต่งภาพถ่ายที่มีอยู่

สภาพจ้างงาน

รายได้ของอาชีพช่างภาพ ไม่มีกำหนดตายตัวแน่นอน ขึ้นอยู่กับความสามารถ ฝีมือ ความคิดสร้างสรรค์ ในงานศิลปะการถ่ายภาพ ผู้ประกอบการอาชีพอาจจะตั้งร้านถ่ายภาพเป็นของตนเอง โดยรายได้การถ่ายภาพต่อครั้ง เริ่มต้นขั้นต่ำตั้งแต่หลักพันบาท จนถึงหลักแสนบาท ช่างภาพอาชีพจริงๆที่มีงานประจำ และรับงานถ่ายตามสถานการณ์ ถ่ายฝีมือ จะได้ค่าเฉลี่ย 4500 บาทต่อวัน ในช่วงรับปริญญา (รับเดี่ยว) งานจะมีค่อนข้างเยอะ จะรับงานได้เฉลี่ย 4 - 5 ครั้งต่อคน คิดเป็น 5 ×4500= 22500 บาท ส่วนถ่ายรูปงานแต่งอยู่ที่ประมาณ 2 - 3 ครั้ง คิดเป็นเงินเฉลี่ยตกที่หลักหมื่นบาท/ครั้ง สำหรับงานแต่งจะต้องมีทีม งานจำนวน 2 - 3 คน มาทำหน้าที่ ส่วนค่าใช้จ่ายหารกัน

สภาพการทำงาน

ช่างภาพจำเป็นต้องเข้าใจแสงและองค์ประกอบจึงจะสามารถถ่ายภาพออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบและสวยงามได้ ซึ่งจะเกี่ยวกับทฤษฎีของแสงในฟิสิกส์โดยตรง แต่ช่างภาพนำคุณสมบัติของแสงมาประยุกต์ใช้ให้เป็นศิลปะได้ อาจมีวิธีในการนำเสนอของตนที่แตกต่างกันไปตามความคิดและจินตนาการของตน ซึ่งผลงานนั้นอาจไม่ถูกต้องหรือสวยงามตามมุมมองของคนทั่วไป

โอกาสในการมีงานทำ

เนื่องจากในยุคปัจจุบันภาพถ่าย นับเป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญต่องานในแต่ละประเภทที่มีความแตกต่างกันออกไป เช่น งานนิตยสาร งานแฟชั่น งานหนังสือ งานมงคล ท่องเที่ยว เว็บไซด์ ฯลฯ หรือแม้แต่กระทั่งตอนที่เราสมัครงานยังจำเป็นต้องใช้รูปถ่ายเลย จะเห็นได้เลยว่าอาชีพช่างภาพมีงานรองรับให้ทำอยู่มากมาย

คุณสมบัติของผู้ประกอบอาชีพ

1.มีใจรักในงานถ่ายภาพเเละงานศิลปะ
2.มีความคิดสร้างสรรค์เป็นของตัวเอง
3.มีความสามารถในการใช้กล้องถ่ายภาพได้
4.ทีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับองค์ประกอบทางศิลปะ
5.มีความอดทน ใจเย็น เข้ากับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี

สถาน์ฝึกอบรมอาชีพ / สถาบันการศึกษา

- คณะศิลปะเเละการออกเเบบ สาขาศิลปะภาพถ่าย มหาวิทยาลัยรังสิต 52/347 เมืองเอก ถนนพหลโยธิน
หลักหก ปทุมธานี 12000 โทรศัพท์ 0-2997-2200 ต่อ 3631 โทรสาร 0-2997-2200 ต่อ 3567 อีเมล info@rsu.th
- คณะนิเทศศาสตร์ สาขาศิลปะการถ่ายภาพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ 96 หมู่ 3 ถนนพุทธมณฑล สาย 5 ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170 โทรศัพท์ 0-2441-6000,0-2889-4585-7 ต่อ 2001 โทรสาร 0-2441-6099

โอกาสความก้าวหน้าในอาชีพ

อาชีพนี้เปนอาชีพอิสระ โอกาสความก้าวหน้าขึ้นอยู่กับฝีมือเเละผลงานของผู้ประกอบอาชีพตลาดเเรงงานมีควมต้องการมากทั้งในภาครัฐเเละเอกชน

อาชีพที่เกื่ยวเนื่อง

เจ้าของสตูดิโอ ตากล้องมืออาชีพ เจ้าของกิจการร้านถ่ายภาพ

เเหล่งข้อมูลอื่นๆ

- เว็ปไซต์ www.taklong.com - หนังสือเกี่ยวกับการถ่ายภาพ
- ชมรมคนรักภาพในท้องถิ่น - เว็ปไซต์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น